top of page

Hiểu đúng về giá trị của tia cực tím UVC

UVC ánh sáng trong tự nhiên tương đối yếu ở bề mặt Trái Đất do bị lớp ozone ngăn chặn. Các thiết bị công nghệ chuyên ngành có thể sản xuất đủ ánh sáng UVC mạnh trong tuần hoàn hệ thống không khí hoặc nước để biến chúng thành môi trường khắc nghiệt đối với vi sinh vật như vi khuẩn, virus, nấm mốc và các mầm bệnh khác. Tia UVC có thể được kết hợp với một hệ thống lọc để khử trùng không khí và nước.


Khử trùng bằng tia cực tím


Khử trùng bằng tia cực tím là một phương pháp khử trùng sử dụng tia cực tím (UVC) để giết hoặc làm bất hoạt các vi sinh vật bằng cách phá hủy các acid nucleic và phá hoại DNA của chúng, khiến chúng không thể thực hiện chức năng tế bào quan trọng. Khử trùng bằng tia cực tím được sử dụng trong một loạt các ứng dụng, chẳng hạn như thực phẩm, không khí và lọc nước. Việc áp dụng tia UVC để khử trùng đã là một thực tế được chấp nhận kể từ giữa thế kỷ 20. Nó đã được sử dụng chủ yếu trong điều kiện vệ sinh y tế và phương tiện làm việc vô trùng. Càng ngày nó càng được sử dụng nhiều để khử trùng nước uống và nước thải. Trong những năm gần đây người ta đã tìm thấy ứng dụng đổi mới của tia UVC trong máy lọc không khí.


Những đặc tính vượt trội của phương pháp diệt khuẩn bằng tia UVC

  • Không sử dụng chất hóa học độc hại và ăn mòn, mà chỉ sử dụng ánh sáng cực tím.

  • Không làm phát sinh những sản phẩm phụ gây ung thư hoặc mùi hôi.

  • Cực kỳ hiệu quả trong việc vô hiệu vô số loại vi sinh vật

  • Cực kỳ hiệu quả đối với những thể sinh bệnh đã kháng thuốc như tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA) và khuẩn cầu kháng vancomycin (VRE).

  • Được thiết kế nhằm tạo ra môi trường khử trùng liên tục cho dù có con người hiện diện.

  • Được thiết kế đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người.


Tại sao cần có tiêu chuẩn an toàn với sản phẩm sử dụng công nghệ UVC


Người sử dụng có các rủi ro bị ung thư da do tiếp xúc hằng ngày với tia UVC ở mức độ 6mJ/cm2 trong 20 năm là khoảng 0.22% đối với người có da sáng. Vì vậy sản phẩm công nghệ UVC cần có thiết kế theo các tiêu chuẩn an toàn, có thể sử dụng khóa liên động và các thiết bị cảm ứng để ngăn các trường hợp con người tiếp xúc với tia cực tím do tai nạn hoặc sai sót trong quy trình. Cần phải mang thiết bị bảo vệ an toàn cho đôi mắt (sự tiếp xúc thường xuyên gây đỏ mắt và chảy nước mắt, tình trạng tiếp xúc kéo dài tia này có nguy cơ gây ra bệnh cườm mắt).

bottom of page