top of page

Cuộc đua R&D toàn cầu của các ông lớn UVC LED

4 năm gần đây, công nghệ diệt khuẩn bằng tia cực tím UVC LED được ứng dụng ngày càng phổ biến vào các sản phẩm dân dụng. Tuy nhiên đã và đang tồn tại những nhu cầu ngày càng cao hơn từ thị trường và người sử dụng. Giá của đèn LED UV-C có thể rất chênh lệch tuỳ theo đặc tính bước sóng, chất lượng sản phẩm, tuổi thọ và công suất diệt khuẩn. Vậy trong cuộc chạy đua công nghệ của các ông lớn trong ngành UVC LED, ưu thế đang thuộc về ai?


Tổng quan thị trường UVC LED


Trong nhiều năm qua, các nhà cung cấp UVC LED đã và đang chạy đua với những chỉ số thiết kế hiệu năng và chi phí sản xuất để vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghệ đầy tiềm năng này. Tham gia vào cuộc chơi là những ông lớn đến từ các nước phát triển, điển hình có thể kể đến như LG Innotek, Philips Signify, Osram, Violumas, Seoul Viosys … Vậy họ đã khởi đầu thế nào và hiện nay đang ở đâu trên bản đồ cạnh tranh công nghệ?


LG Innotek đầu tư lớn vào cuộc đua công suất UVC LED


Cuối năm 2017, LG Innotek thông báo rằng phòng R&D của họ đã phát triển được đèn UVC LED 100mW đầu tiên trên thế giới sau 2 năm ròng rã nghiên cứu phát triển. UVC LED do LG công bố là sản phẩm phát ra ánh sáng cực tím có bước sóng UV sâu tại 278 nanomet (nm). Kết quả này cho thấy nỗ lực rất lớn của LG trong cuộc chạy đua hiệu năng UVC LED. Tuy nhiên chưa đầy 3 năm sau, vào đầu năm 2020, LG Innotek bất ngờ tuyên bố từ bỏ mảng nghiên cứu phát triển LED.



Philips Lighting (Signify) - hơn 35 năm nghiên cứu UV


Với hơn 35 năm đầu tư vào công nghệ UV, bao gồm loại đèn bóng thuỷ ngân và loại đèn LED, vào tháng 7 năm 2020, Signify đã bất ngờ thông báo họ sẽ giảm mức tập trung phát triển vào UVC LED và đẩy mạnh sản xuất sản phẩm loại UVC bóng thuỷ ngân.

Đây là một bước đi được các chuyên gia trong ngành đánh giá khá thất vọng vì đèn UVC bóng thuỷ ngân có điểm yếu là nhiệt hoạt động cao và không thân thiện với môi trường, trong khi đèn UVC LED có lợi thế lớn về kích thước và năng lượng nhỏ, đặc biệt phù hợp ứng dụng vào các sản phẩm dân dụng cầm tay hoặc yêu cầu kích thước nhỏ. Đến nay các sản phẩm của Signify vẫn đang chủ yếu sử dụng bóng thuỷ ngân, liệu rằng Signify đã theo chân LG Innotek và từ bỏ cuộc đua công nghệ UVC LED?



Các nhà sản xuất tiêu biểu khác trên thế giới - Họ đang ở đâu?


Ngoài các đại diện tiêu biểu kể trên, cũng không ít các nhà sản xuất lớn về UVC LED từ Âu - Mỹ - Nhật - Hàn Quốc - Đài Loan - Trung Quốc cũng đang hoạt động rất sôi nổi, họ tham gia vào cuộc đua và không ngừng nghiên cứu đẩy mạnh hiệu suất sản phẩm của mình.


YESLED, một trang cổng thông tin về đèn LED khá nổi tiếng toàn cầu đã thống kê các sản phẩm UVC LED được sản xuất ra thị trường bởi hầu hết các nhà cung cấp. http://yesled.com/productsDetail.php?id=171&filter%5B6%5D=LED&column=8&order=asc


Nếu nhìn vào bước sóng UVC từ 200nm - 280nm, và sản phẩm là LED đơn (không tính các LED ghép hoặc dãy gắn nhiều LED), không khó để thống kê lại hầu hết các sản phẩm hiện hành trên thị trường chỉ có công suất UVC dưới 60mW.


Điều này gây băn khoăn về lý do tại sao sản phẩm thương mại chỉ đang phổ biến ở công suất tối đa 60mW, trong khi công nghệ nghiên cứu tại phòng lab ở một vài nơi đã đạt đến công suất 100mW? Liệu có phải do vấn đề về giá thành sản xuất UVC LED công suất cao là rào cản quá lớn để họ tung ra thị trường? Hay do các rủi ro về tính ổn định hoạt động của LED khi ứng dụng thương mại, thường được yêu cầu khắt khe hơn các sản phẩm để thí nghiệm R&D?



BOLB INC. USA, người khai phá UVC LED công suất cao ứng dụng vào thương mại


Công ty R&D chuyên về lĩnh vực UVC, BOLB INC., có trụ sở tại Livermore, California, đã công bố dòng UVC LED của họ đạt hiệu suất 100mW, và quan trọng hơn là đã bước qua giai đoạn sản xuất hàng loạt với chi phí phù hợp cho thị trường tiêu dùng.


Trong cuộc đua công nghệ này, nhìn chung các nhà nghiên cứu thường bị làm khó bởi hiệu suất sử dụng, điện tiêu hao trong quá trình vận hành, và xử lý vấn đề tản nhiệt cho LED. BOLB cho biết đèn UVC LED của họ đã giải quyết triệt để các vấn đề kỹ thuật trên. Không quá để khẳng định, trong cuộc đua công nghệ tới thời điểm hiện nay, BOLB INC USA đang nắm vị thế dẫn đầu dựa vào các thành quả đã đạt được.


Hướng đến tương lai, đội ngũ BOLB đã trong quá trình nghiên cứu nâng công suất UVC LED lên 180mW, tối ưu các điều kiện kỹ thuật và sản xuất, để có thể đưa ra sản phẩm mạnh mẽ hơn cùng chi phí hợp lý hơn mà thị trường kỳ vọng.



Cuộc đua của các nhà R&D đã, đang và sẽ còn diễn ra vô cùng sôi nổi trên thế giới, chứng tỏ UVC LED là một nguồn nguyên liệu và công thức diệt khuẩn cực kì giá trị trong tương lai. Thế nên phải chăng đã đến lúc các nhà R&D tại Việt Nam cũng cần khởi động một cuộc chơi sáng tạo những sản phẩm ứng dụng chip LED UVC?


Là cổ đông của tập đoàn BOLB, UVC TECH phân phối độc quyền và chuyển giao công nghệ sản xuất UVC LED do BOLB sáng chế tại thị trường Đông Nam Á. Các lĩnh vực hoạt động chính của UVC Tech bao gồm:

  • Tư vấn, R&D và cung cấp giải pháp công nghệ diệt khuẩn cho mọi môi trường: không khí, nước, bề mặt.

  • Cung cấp linh kiện UVC LED cho các đối tác để thiết kế các sản phẩm chuyên dụng chuyên ngành.

UVC TECH mong muốn mang các công nghệ tiên tiến nhất đến thị trường Đông Nam Á, nhằm tạo ra các sản phẩm ứng dụng sáng tạo mang giá trị cao, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.




bottom of page