top of page

Đèn LED phát tia UV có thể tiêu diệt SARS-CoV-2

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ Đại học Tel Aviv (TAU), Israel vừa cho biết: SARS-CoV-2 có thể bị tiêu diệt một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, bằng cách sử dụng điốt phát tia cực tím (UV) của đèn LED (UV-LED).


Source: Ledrise Led Professional



Đây là nghiên cứu đầu tiên được tiến hành về hiệu quả khử trùng của việc chiếu tia UV-LED ở các bước sóng hoặc tần số khác nhau trên một loại virus thuộc họ coronavirus. Kết quả nghiên cứu giúp mở ra ứng dụng mới của đèn LED, nhất là trong việc khử trùng các loại virus nguy hiểm như SARS-CoV-2 trong các không gian rộng lớn như xe buýt, xe lửa, nhà thi đấu thể thao, máy bay....


Hiện nay cách khử trùng phổ biến nhất là bằng biện pháp phun hóa chất khử trùng bề mặt. Cách làm này gây tốn kém nhiều nhân lực, vật chất, và để việc phun hiệu quả, phải đợi đến khi hóa chất có thời gian tác động lên bề mặt.


Tuy nhiên, hệ thống khử trùng dựa trên bóng đèn LED có thể được lắp đặt trong hệ thống thông gió, điều hòa không khí, khử trùng không khí....


Các nhà nghiên cứu Đại học Tel Aviv đã thử nghiệm với các độ dài bước sóng khác nhau của đèn LED để đạt được hiệu quả tiêu diệt SARS-CoV-2 tối ưu nhất mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.


Kết quả, họ phát hiện ra rằng đèn LED phát ra ánh sáng có độ dài bước sóng là 285 nanomet (nm) có hiệu quả trong việc khử trùng virus. Đối với độ dài bước sóng 285 nm, chỉ trong thời gian dưới nửa phút đã có thể tiêu diệt hơn 99,9% SARS-CoV-2 bám trên bề mặt.


Các nhà khoa học cho biết đây là một phát hiện quan trọng và hữu ích trong việc phòng và tiêu diệt coronavirus trong không gian sống, bởi nó tiết kiệm chi phí, cách sử dụng khá đơn giản (chỉ bằng cách sử dụng các bóng đèn LED phát ra tia cực tím), và tiêu thụ ít năng lượng hơn.


Trong tương lai, các bóng đèn LED sẽ được lắp đặt phổ biến trong các hệ thống robot hoặc hệ thống điều hòa không khí, máy hút ẩm....để mang lại hiệu quả khử trùng bề mặt và không gian rộng lớn.


Theo: Sciencedaily 12/2020

bottom of page